Cảnh báo đối với quy định thực thi của EU
Ngày 15/5/2018 Văn phòng TBT Việt Nam đã gửi công văn số 66/TBT-TBHĐ về việc cảnh báo đối với quy định về thực thi của EU về việc biểu thị tên nước xuất xứ của thành phần chính của thực phẩm cho tất cả Mạng lưới TBT Việt Nam

Theo nội dung công văn này, thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa theo Hiệp định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) của Tổ chức thương mại thế giới WTO, ngày 12/01/2018 Liên Minh Châu Âu (EU) đã gửi thông báo về Quy định thực thi đưa ra các quy tắc áp dụng Điều 26(3) của Quy định (EU) số 1162/2011 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu về quy định cung cấp thông tin của thực phẩm cho người tiêu dùng như quy định cung cấp thông tin về xuất xứ của thực phẩm hoặc thành phần chính của thực phẩm mã G/TBT/N/EU/534 để các nước thành viên WTO đóng góp ý kiến. Dự thảo dự kiến được ban hành vào quý II năm 2018 và có hiệu lực kể từ ngày 01/4/2019. 

Theo Quy định này, nếu xuất xứ của thành phần chính khác với xuất xứ của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp thông tin về thành phần chính của sản phẩm theo hai cách:

Cách thứ nhất, Đề cập tới các khu vực địa lý như “Khu vực đánh bắt của FAO, vùng nước ngọt hoặc nước mặn, nếu được quy định như vậy bởi luật pháp quốc tế hoặc được hiểu rõ bởi người tiêu dùng trung bình nắm bắt thông tin thông thường, “không thuộc EU”, “Nước Thành viên của EU hoặc nước thứ ba”....

Cách thứ hai, Hoặc bằng cách khẳng định “(tên của thành phần chính) không có nguồn gốc từ (nước xuất xứ của nơi xuất xứ của thực phẩm”).

Bên cạnh đó, Đối với các loại thực phẩm đã có mặt tại thị trường EU và đã được ghi nhãn trước ngày áp dụng Quy định này thì vẫn tiếp tục được lưu hành cho tới khi hết hạn. Các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có mặt hàng xuất khẩu sang thị trường EU cần chuẩn bị đáp ứng yêu cầu quy định này.

Tin mới
Cơ quan chủ quản: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Địa chỉ: Số 10 đường Phạm Đình Hổ, phường Mỹ Bình, Tp Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Số điện thoại: 0259.3825105 - Fax: 0259.3825105 - Email: tcdlcl@ninhthuan.gov.vn