Hội thảo tập huấn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Triển khai quản lý hoạt động truy xuất nguồn gốc.
Ngày 01 - 03/6/2022, tại TP. Nha Trang, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức đồng thời Hội thảo tập huấn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) và Hội thảo tập huấn triển khai, áp dụng, quản lý hoạt động truy xuất nguồn gốc (TXNG) cho đối tượng là công chức, viên chức tham mưu triển khai hoạt động GTCLQG, TXNG tại các địa phương và cho tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên cả nước tham dự GTCLQG năm 2022.
Phó tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh phát biểu khai mạc Hội thảo.

02 Hội thảo được lồng ghép tổ chức chung trong buổi đầu ngày 01/6/2022 để thuận tiện cho công tác khai mạc và để lan toả thông tin về tầm quan trọng của hoạt động TXNG và vai trò của GTCLQL trong hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng hàng hoá, dịch vụ đến tất cả 350 đại biểu là đại diện các Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL tỉnh, thành phố và các thành viên hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá, DN trên cả nước về tham dự 02 Hội thảo này.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL - Ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh, tầm quan trọng của hoạt động TXNG là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa và là nền tảng cho việc sản xuất và lưu thông hàng hoá trong nền kinh tế 4.0. Việc áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến trong sản xuất và toàn bộ chuỗi cung ứng được xem là chìa khoá để nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp DN bứt phá trong bối cảnh thị trường đầy biến động như hiện nay;

“Với sự tham dự của gần 350 đại biểu đến từ các Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL tỉnh, thành phố và các thành viên hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá, doanh nghiệp và đại biểu khác, tôi hy vọng Hội thảo tập huấn về Truy xuất nguồn gốc và GTCLQG sẽ lan toả thông tin về tầm quan trọng của hoạt động truy xuất nguồn gốc và vai trò của GTCLQL trong hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng hàng hoá, dịch vụ. Đây sẽ là diễn đàn để Hội đồng sơ tuyển các tỉnh, thành có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn quá trình triển khai hoạt động Giải thưởng, qua đó tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Giải thưởng tại địa phương mình”, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Vai trò của GTCLQG như là hoạt động lớn trong phong trào năng suất chất lượng. GTCLQG được tổ chức hàng năm cho tất cả các loại hình DN nhằm tôn vinh, khen thưởng các DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, hoàn thiện mô hình hoạt động của DN. Thực tế triển khai GTCLQG cho thấy các DN đoạt giải hằng năm thực sự là những DN có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Đến nay, qua hơn 25 năm triển khai hoạt động GTCLQG, đã có hơn 2.030 lượt DN được Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 280 DN xuất sắc được tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia, hơn 52 DN đạt Giải vàng Chất lượng quốc gia được cử đi tham dự và đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Đạt được kết quả này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL đã đánh giá rất cao vai trò và sự đóng góp rất lớn của cơ quan tham mưu triển khai hoạt động GTCLQG tại địa phương là Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sau buổi khai mạc chung, 02 Hội thảo được tổ chức tách riêng để đào tạo, tập huấn chuyên sâu theo từng chuyên đề. Tại Hội thảo về GTCLQG, đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam giới thiệu tổng quan về GTCLQG và mô hình tự đánh giá hiệu quả hệ thống quản lý theo các tiêu chí GTCLQG, trong đó nhấn mạnh cách tiếp cận mới về GTCLQG dưới gốc độ là mô hình, công cụ cải tiến giúp DN nâng cao năng suất chất lượng; diễn giải các tiêu chí của GTCLQG, hướng dẫn viết Báo cáo tham dự GTCLQG, hướng dẫn đánh giá GTCLQG và làm bài kiểm tra để đánh giá cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo chuyên gia đánh giá GTCLQG; đặc biệt, có bài phát biểu tham luận chia sẻ kinh nghiệm tham gia GTCLQG của đại diện 02 DN đã đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Châu Á - Thái Bình Dường (Công ty CP Kizuna JV của tỉnh Long An; Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa của tỉnh Khánh Hòa) và tổ chức thăm quan DN điển hình đã tham dự GTCLQG. 

Hội thảo tập huấn GTCLQG và triển khai, áp dụng, quản lý hoạt động TXNG tổ chức tại TP. Nha Trang đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây thực sự là hoạt động rất hữu ích và kịp thời, là cơ hội giúp DN nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng để xây dựng, hoàn thiện các báo cáo và hồ sơ tham dự GTCLQG theo yêu cầu quy định; đồng thời cũng đảm bảo cho lực lượng chuyên gia cũng cố kiến thức và kỹ năng hỗ trợ cho DN, từ đó đánh giá, thẩm định hồ sơ tham dự của DN một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các nội dung đặt ra trong Hội thảo cũng sẽ giúp các công chức, viên chức nắm bắt thông tin và hiểu rõ hơn hoạt động quản lý nhà nước về TXNG, phục vụ cho công tác quản lý trong phạm vi, lĩnh vực được phân công, giúp cho việc tháo gỡ các vướng mắc ban đầu cho việc triển khai Đề án 100 tại địa phương. Hội thảo được tổ chức còn là diễn đàn, là cầu nối tạo sự gắn kết của các cơ quan quản lý tại các địa phương, là cơ hội để các cơ quan, DN chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình triển khai nhiệm vụ, không chỉ đối với hoạt động GTCLQG, TXNG mà còn các hoạt động chuyên môn khác.
 
Thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Ninh Thuận đã nỗ lực tham mưu cho Sở KH&CN trình UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai có hiệu quả hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đạt được những kết quả nhất định. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ năm 2018- 2021, tỉnh Ninh Thuận có đến 07 lượt doanh nghiệp tham gia và đạt giải. Trong đó, 06 Doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; 01 Doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, Trong năm 2022, Sở KH&CN tiếp tục nhận được, sự tham gia của 04 doanh nghiệp tiêu biểu. Qua đó có thể thấy, hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã góp phần, phát triển phong trào năng suất chất lượng tại địa phương.
Phó tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tin mới
Cơ quan chủ quản: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Địa chỉ: Số 10 đường Phạm Đình Hổ, phường Mỹ Bình, Tp Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Số điện thoại: 0259.3825105 - Fax: 0259.3825105 - Email: tcdlcl@ninhthuan.gov.vn