Ngày Tiêu chuẩn Thế giới 14/10/2018
 Vào ngày 14/10/1946 tại Luân Đôn, các đại biểu đến từ 25 quốc gia đã quyết định tạo ra một tổ chức quốc tế để tạo điều kiện thống nhất về tiêu chuẩn trên toàn thế giới. Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế được thành lập một năm sau đó

“Tiêu chuẩn và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”

Standards and The fourth industrial revolution

Thông điệp Ngày tiêu chuẩn thế giới 14/10/2018

Từ năm 1970, ngày 14/10  hằng năm được chọn là Ngày Tiêu chuẩn Thế giới nhằm tôn vinh những nỗ lực của hàng ngàn chuyên gia tự nguyện phát triển các tiêu chuẩn chung trong các tổ chức phát triển các tiêu chuẩn như: Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC), Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE) và Lực lượng đặc nhiệm Kỹ thuật mạng (IETF). Mục đích của Ngày Tiêu chuẩn Thế giới là nâng cao nhận thức cho các nhà quản lý, ngành công nghiệp và người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc tiêu chuẩn hóa cho nền kinh tế toàn cầu. Hàng năm, tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế sẽ đưa ra các thông điệp dựa vào một khía cạnh hiện tại của tiêu chuẩn hóa.

Thông điệp của năm 2018 được ba tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO, IEC, ITU) thống nhất đưa ra là: “Tiêu chuẩn và cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Cũng giống như hơn 250 năm trước, các tiêu chuẩn rất quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên. Giờ đây, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tiêu chuẩn cũng sẽ đóng vai trò quan trọng tương tự. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể được mô tả như là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, làm mờ ranh giới truyền thống giữa thế giới vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Sự gia tăng kết nối của con người và mọi thứ sẽ tác động đến phương thức sản xuất, giao dịch và giao tiếp của chúng ta.

Trong thế kỷ XVIII, sự chuyển đổi từ thủ công sang máy móc, thiết bị đã làm tăng nhu cầu về tiêu chuẩn. Ví dụ như để thay thế các chi tiết trong một thiết bị và cho phép sản xuất hàng loạt các linh kiện chuyên dụng không thể thiếu tiêu chuẩn. Ngày nay, tiêu chuẩn vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên mới, tốc độ thay đổi mà chúng ta đang chứng kiến sẽ không thể có được nếu không có tiêu chuẩn.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người, đảm nhiệm những công việc nhiều hơn so với trước đây. Tuy nhiên, việc kết nối kỹ thuật số sẽ luôn đi kèm với lỗ hổng bảo mật dữ liệu và hậu quả của sự vi phạm sẽ gia tăng khôn lường bởi dữ liệu lớn, tích hợp gia tăng, lưu trữ đám mây và truyền thông mở của các thiết bị,… Chính vì thế, Tiêu chuẩn quốc tế là một công cụ mạnh mẽ để bảo đảm an toàn và giảm thiểu rủi ro. Tiêu chuẩn bảo mật giúp cho dữ liệu của chúng ta an toàn hơn, ngăn chặn nạn tin tặc; tiêu chuẩn an toàn sẽ giúp cho việc tương tác giữa robot và con người trở nên dễ dàng hơn.

            Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã diễn ra trên phạm vi toàn cầu, nhưng để nắm bắt được hết tiềm năng của nó đối với sự tiến bộ của xã hội loài người thì tiêu chuẩn là vô cùng cần thiết.

Tin mới
Cơ quan chủ quản: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Địa chỉ: Số 10 đường Phạm Đình Hổ, phường Mỹ Bình, Tp Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Số điện thoại: 0259.3825105 - Fax: 0259.3825105 - Email: tcdlcl@ninhthuan.gov.vn